image banner
Công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo tính giáo dục và răn đe
Lượt xem: 124
Thời gian qua, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được thực hiện quyết liệt, đúng người, đúng vi phạm, vừa có tính giáo dục, vừa có tính răn đe.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Văn Viên, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Bảo Thắng cho biết: Xác định rõ tầm quan trọng của kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, thời gian qua, UBKT Huyện ủy đã tham mưu với Huyện ủy nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác này. Khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng được thực hiện quyết liệt, đúng người, đúng vi phạm, vừa có tính giáo dục, vừa có tính răn đe.

Cùng với thực hiện Đề án số 16 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng; bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025, trước đó, Huyện ủy Bảo Thắng đã ban hành Đề án số 08 trong đó có nội dung nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. Đặc biệt, sau các cuộc kiểm tra, giám sát chú trọng giám sát việc xây dựng kế hoạch và thực hiện khắc phục những hạn chế của tập thể và cá nhân cán bộ, đảng viên.

1343.jpg
Đoàn kiểm tra của cấp ủy huyện Bảo Thắng kiểm tra chuyên đề đối với Chi bộ và cá nhân Bí thư, Phó Bí thư Chi bộ Kho bạc Nhà nước huyện.

Những năm trước, một trong những khó khăn, ảnh hưởng đến chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của UBKT Huyện ủy Bảo Thắng là thiếu cán bộ, đảng viên có kiến thức chuyên sâu trong các lĩnh vực. Đến nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBKT Huyện ủy được tăng cường, bố trí cán bộ đã qua đào tạo về lĩnh vực nông nghiệp, xây dựng cơ bản, tài chính - ngân sách, công tác đảng… được rèn luyện từ cơ sở, góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

Quan trọng hơn, cấp ủy và UBKT Huyện ủy đã lựa chọn những vụ, việc bức xúc kéo dài để tập trung giải quyết. Làm tốt công tác giải quyết đơn, thư ngay từ cơ sở giúp giảm số lượng đơn, thư và hạn chế tình trạng đơn, thư vượt cấp. Trọng tâm thời gian qua, UBKT Huyện ủy kiểm tra, giám sát việc quản lý đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, quản lý thu, chi ngân sách trong xây dựng cơ bản… bởi đây là lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm. Cách làm riêng của Huyện ủy Bảo Thắng là đã thành lập Tổ đôn đốc giải quyết đơn, thư, do đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện làm Tổ trưởng, hằng tuần báo cáo Thường trực Huyện ủy tiến độ giải quyết, những vướng mắc và trách nhiệm của tổ đôn đốc giải quyết đơn, thư để được chỉ đạo kịp thời, qua đó đẩy nhanh việc giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân.

Theo đánh giá của UBKT Huyện ủy Bảo Thắng, kết thúc năm 2022, các chỉ tiêu kiểm tra, giám sát trên địa bàn huyện đạt và vượt cao so với chương trình, kế hoạch đề ra. Huyện ủy đã kiểm tra 12 tổ chức đảng và 16 đảng viên; các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy kiểm tra 26 tổ chức đảng, 21 đảng viên; đảng ủy cơ sở kiểm tra 44 tổ chức đảng, 62 đảng viên; chi bộ cơ sở kiểm tra chuyên đề đối với 17 đảng viên; chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở kiểm tra chuyên đề đối với 372 đảng viên. Về giám sát, trong năm 2022 đã tiến hành giám sát 93 tổ chức đảng và 520 đảng viên trong toàn Đảng bộ huyện.

Qua kiểm tra, giám sát, Ban Thường vụ Huyện ủy đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 1 đảng viên là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Phố Lu do “Thiếu trách nhiệm dẫn đến thực thi nhiệm vụ, công vụ không đúng quy định, quy trình gây hậu quả cho tổ chức, cá nhân; thiếu kiểm tra thực hiện chủ trương, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để cấp dưới thực hiện sai”. Các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở thi hành kỷ luật đối với 8 đảng viên.

UBKT Huyện ủy và UBKT đảng ủy cơ sở đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 6 tổ chức đảng; kiểm tra thường xuyên 18 đảng viên. Công tác giám sát chuyên đề và giám sát thường xuyên được thực hiện theo đúng chương trình, kế hoạch đề ra. UBKT Huyện ủy đã thi hành kỷ luật 6 đảng viên, trong đó có 3 đảng viên là cán bộ xã; UBKT Đảng ủy xã Phú Nhuận thi hành kỷ luật 1 đảng viên.

Đến nay, sau nửa nhiệm kỳ, việc thực hiện các chỉ tiêu của Đề án số 16 của Tỉnh ủy và Đề án số 08 của Huyện ủy về nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng trên địa bàn huyện đã đạt khoảng 65%. Một số chỉ tiêu trong năm 2022 đạt cao như: UBKT Huyện ủy đã kiểm tra, giám sát 28/8 tổ chức đảng (vượt 250% kế hoạch năm), 23/9 đảng viên (vượt 155% kế hoạch năm); đảng ủy cơ sở kiểm tra, giám sát 119/91 đảng viên vượt 30,7% kế hoạch cả năm).

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập