image banner
Doanh nghiệp và trách nhiệm an sinh xã hội
Lượt xem: 1347
Không chỉ đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, thời gian qua, bằng tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân Lào Cai đã có nhiều việc làm thiết thực, đóng góp vào công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nậm Trà, Nậm Phảng là 2 thôn đặc biệt của xã Gia Phú với 230 hộ. Đây cũng là 2 thôn cuối cùng của huyện Bảo Thắng được phủ lưới điện quốc gia. Dự án đưa điện lưới về 2 thôn có quy mô xây dựng lắp đặt mới 7,649 km đường dây 35kV, 3 trạm biến áp, với tổng kinh phí đầu tư 14,5 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Lào Cai, với những dự án có quy mô như vậy mà chỉ cung cấp cho hơn 200 khách hàng thì không có hiệu quả kinh tế, nhưng lại có ý nghĩa về mặt xã hội.

Không chỉ dự án này, thời gian qua, ngành điện Lào Cai đã triển khai nhiều dự án có ý nghĩa tương tự như cấp điện cho bản Mo, xã Xuân Hòa (Bảo Yên) và thôn Trát, thị trấn Tằng Loỏng (Bảo Thắng). Công ty Điện lực Lào Cai cũng thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội như xây nhà tình nghĩa cho các hộ khó khăn, giúp đỡ hộ nghèo của các xã được tỉnh phân công giúp đỡ xây dựng nông thôn mới như A Lù (Bát Xát), Nậm Tha (Văn Bàn).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Điện lực Lào Cai cho biết: Cùng với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đơn vị luôn quan tâm công tác an sinh xã hội và một trong những nội dung đó là hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại các xã khó khăn.

Viettel Lào Cai hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo xã Lùng Khấu Nhin.

Với triết lý kinh doanh gắn liền trách nhiệm xã hội, Viettel Lào Cai rất tích cực triển khai các chương trình, hoạt động từ thiện như chăm sóc, giúp đỡ các gia đình chính sách, xây nhà tình nghĩa. Năm 2022, Viettel Lào Cai phối hợp thực hiện tài trợ học bổng "Vì em hiếu học” cho 740 học sinh tại 74 xã thuộc vùng II, III với tổng giá trị 1,48 tỷ đồng, mỗi học sinh được nhận 1 suất học bổng trị giá 2 triệu đồng. Sau 9 năm triển khai thực hiện chương trình, tại tỉnh Lào Cai có 9.400 học sinh nhận học bổng “Vì em hiếu học” với tổng trị giá 10,88 tỷ đồng. Một hoạt động ý nghĩa khác cũng được Viettel Lào Cai thực hiện trong năm 2022 là Chương trình "Trái tim cho em", đã khám sàng lọc cho gần 1.000 trẻ, phát hiện 29 trường hợp mắc bệnh lý về tim cần được can thiệp, phẫu thuật. Tất cả các bệnh nhi này được hướng dẫn làm hồ sơ trợ giúp phẫu thuật tim miễn phí với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng. Tham gia giúp đỡ xây dựng nông thôn mới, Viettel Lào Cai đã hỗ trợ nhiều “Nhà đại đoàn kết”; tài trợ “Ngôi nhà 100 đồng” tại các xã đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Thực hiện an sinh xã hội là nội dung cơ bản và tất yếu trong trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Theo cách hiểu chung nhất thì trách nhiệm thực hiện an sinh xã hội của doanh nghiệp là sự cam kết trong việc ứng xử hợp đạo lý và đóng góp vào sự phát triển kinh tế, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống của lực lượng lao động và gia đình họ, cũng như của cộng đồng địa phương và của toàn xã hội nói chung. Điều đáng mừng là ngày càng có nhiều doanh nghiệp coi việc thực hiện an sinh xã hội là một phần trong văn hóa doanh nghiệp của mình. Tại Chi nhánh Mỏ Tuyển đồng Sin Quyền (xã Bản Vược, huyện Bát Xát), ngoài mục tiêu sản xuất, kinh doanh thì công tác an sinh xã hội, từ thiện, nhân đạo luôn được quan tâm. Đây cũng là cách để doanh nghiệp thể hiện tinh thần sẻ chia và trách nhiệm đối với cộng đồng, nhằm lan tỏa những giá trị nhân văn. Năm 2022, đơn vị đã dành hàng tỷ đồng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội như thăm gia đình chính sách tại xã Bản Vược và xã Cốc Mỳ (huyện Bát Xát); ủng hộ chương trình “Sóng máy tính cho em”; ủng hộ mua vắc-xin phòng, chống Covid-19; hỗ trợ xi măng làm đường giao thông nông thôn tại xã Dền Thàng; ủng hỗ xây dựng Trường THCS bán trú Trịnh Tường (huyện Bát Xát)…

Lào Cai hiện có hơn 5.500 doanh nghiệp, hàng vạn hộ kinh doanh cá thể, cùng hàng trăm hợp tác xã, trang trại đăng ký kinh doanh theo Luật Doanh nghiệp. Cộng đồng doanh nghiệp - doanh nhân đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và quy mô, chất lượng. Đội ngũ doanh nghiệp - doanh nhân của tỉnh không ngừng lớn mạnh, đóng góp vào thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động; tích cực tham gia các vấn đề an sinh xã hội, giảm nghèo của tỉnh.

Ông Nguyễn Huy Long, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cho biết: Những doanh nghiệp uy tín là doanh nghiệp không chỉ có những chiến lược phát triển đúng, hoạt động kinh doanh tốt, mà còn là doanh nghiệp có trách nhiệm và tận tâm vì cộng đồng. Trong thời kỳ hội nhập, hoạt động an sinh xã hội và các chương trình từ thiện càng trở nên quan trọng. Nó không chỉ giúp các doanh nghiệp chứng tỏ được uy tín cũng như văn hóa tốt đẹp của mình, mà còn giúp nâng cao và phát triển thị trường tiềm năng, góp phần làm cho doanh nghiệp bước thêm một bước tiến mới. Thời gian tới, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiếp tục vận động các doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình, hoạt động an sinh xã hội, góp phần cùng các địa phương giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập