image banner
Giải ngân vốn đầu tư công tạo động lực tăng trưởng kinh tế
Lượt xem: 191

Khó khăn trong giải ngân vốn

Ông Phan Trung Bá, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Tổng số kế hoạch vốn năm 2022 của tỉnh theo các quyết định HĐND tỉnh giao là 5.711 tỷ đồng, cao hơn năm trước đó khoảng 2.100 tỷ đồng. Đồng thời, đây cũng là năm còn một số khó khăn mang tính đặc thù như: Năm 2022 là năm thứ 2 nhưng thực chất là năm đầu triển khai các dự án giai đoạn 2021 - 2025 (tháng 7/2021 Quốc hội, Chính phủ mới giao kế hoạch trung hạn 2021 - 2025); các dự án chủ yếu là khởi công mới, thông thường cần 6 - 8 tháng để hoàn tất thủ tục đầu tư nên tiến độ giải ngân vốn của những dự án chỉ được đẩy mạnh vào thời điểm cuối năm. Mặt khác, khối lượng dư tạm ứng từ năm 2021 lớn cũng là một trong những khó khăn trong giải ngân kế hoạch vốn của năm.

Giá các loại vật liệu xây dựng trong năm 2022 tăng đột biến, đặc biệt là giá xăng, dầu, sắt, thép... dẫn đến dự toán vượt so với tổng mức đầu tư được duyệt. Do đó, nhiều dự án phải điều chỉnh theo hướng tăng tổng mức đầu tư hoặc thay đổi giải pháp thiết kế hoặc giảm quy mô đầu tư để đảm bảo nguồn lực triển khai. Một số gói thầu áp dụng hình thức hợp đồng trọn gói, hợp đồng theo đơn giá cố định nên không thể điều chỉnh; các nhà thầu giãn tiến độ hoặc thi công cầm chừng, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia thì Trung ương giao kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 muộn hơn so với kế hoạch ban đầu. Số lượng văn bản hướng dẫn nhiều, chưa đồng bộ từ đầu, do đó ở các địa phương còn lúng túng khi triển khai thực hiện.

Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của các địa phương, đơn vị và chủ đầu tư, tiến độ giải ngân của tỉnh vẫn đạt nhiều kết quả.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến ngày 31/1/2023, giá trị giải ngân thực tế của tỉnh đạt 5.483 tỷ đồng/5.711 tỷ đồng, bằng 96% kế hoạch (số tuyệt đối về giải ngân cao hơn cùng kỳ năm 2021 là 2.002 tỷ đồng). Đối với kế hoạch vốn Thủ tướng Chính phủ giao, Lào Cai đạt 100% kế hoạch.

Quyết tâm giải ngân vốn đầu tư công ở mức cao nhất

Năm 2023, tỉnh được giao kế hoạch vốn hơn 6.000 tỷ đồng. Theo ông Phan Trung Bá, tỉnh đã sớm xác định các điểm nghẽn cần khơi thông trong giải ngân xây dựng cơ bản, nhất là cần đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, bởi thực hiện được công tác chuẩn bị đầu tư sớm thì khi có vốn mới có thể hấp thụ và phát huy hiệu quả tối đa nguồn lực đầu tư cho các công trình, dự án, đẩy nhanh tiến độ nguồn vốn được giao.

Nhiều dự án trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Nhằm thúc đẩy triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và đầu tư, cũng như giải ngân vốn đầu tư xây dựng năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 17 ngày 20/12/2022, Chỉ thị số 04 ngày 30/1/2023, trong đó xác định mục tiêu phấn đấu là hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn trong năm 2023. Để thực hiện mục tiêu trên, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 325 ngày 20/2/2023 về thành lập Tổ công tác về đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân các dự án đầu tư công năm 2023, trong đó tập trung một số giải pháp: Tăng cường và nâng cao công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng trên địa bàn; đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư dự án và yêu cầu đơn vị, chủ đầu tư cam kết thời gian hoàn thành đối với từng bước chuẩn bị đầu tư thực hiện dự án. Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền; xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, chủ đầu tư và các cá nhân có liên quan gây ảnh hưởng đến việc chậm triển khai dự án, không đảm bảo tiến độ giải ngân và chất lượng công trình theo quy định. Thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh vốn từ các công trình có tiến độ giải ngân thấp sang các dự án có khả năng giải ngân. Thực hiện các biện pháp kiểm soát giá, kịp thời cập nhật, điều chỉnh, công bố giá vật liệu xây dựng...

Phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ được xác định là 1 trong 2 nội dung đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Ông Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc Sở Giao thông vận tải - Xây dựng cho biết: Hiện nay, đơn vị triển khai 163 công trình, trong đó 47 công trình đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, 65 công trình đang chuẩn bị khởi công và thi công, 51 công trình hoàn thành chờ quyết toán và quyết toán. Sở xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện, giải ngân chi tiết đến từng dự án theo từng tuần, trong đó phân công rõ trách nhiệm cho lãnh đạo đơn vị trực tiếp phụ trách, kiểm tra, rà soát, chỉ đạo việc giải ngân, giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc. Tăng cường kiểm tra hiện trường để kịp thời chấn chỉnh các hạn chế, bất cập. Đôn đốc, động viên nhà thầu tăng cường nguồn lực, tăng ca, kíp, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công ngay các khối lượng đã được bàn giao mặt bằng; quyết liệt bổ sung nhà thầu phụ, thay thế những nhà thầu không có chuyển biến tích cực và không đáp ứng được tiến độ yêu cầu.

Thi công hoàn thiện các hạng mục chợ thị trấn Bát Xát để sớm đưa vào hoạt động.

Tại cuộc họp trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2023 và 3 chương trình mục tiêu quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường khẳng định: Tỉnh Lào Cai coi công tác giải ngân vốn xây dựng cơ bản và triển khai 3 chương trình mục tiêu quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của năm 2023, tạo động lực tăng trưởng kinh tế. Nhiệm vụ đặt ra là phải sớm đưa được vốn vào các công trình, dự án, bởi giải ngân tốt, chất lượng, hiệu quả thì sẽ kêu gọi được nguồn vốn khác đầu tư vào địa bàn. Cần phải gắn trách nhiệm người đứng đầu và người đứng đầu phải trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư công; có biểu dương và nghiêm túc nhắc nhở, phê bình lãnh đạo, địa phương, đơn vị chưa làm tốt.

Với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của chính quyền tỉnh và các giải pháp đã và đang thực hiện, tỉnh Lào Cai quyết tâm đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất khi kết thúc năm 2023.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập