image banner
Họp báo thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý III/2023
Lượt xem: 288
Sáng 3/10, UBND tỉnh tổ chức họp báo định kỳ quý III/2023 thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trong tỉnh tháng 9 và 9 tháng năm 2023, nhiệm vụ chủ yếu tháng 10 và quý IV/2023.

Ông Phan Quốc Nghĩa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

2.jpg
Quang cảnh cuộc họp.

Tham dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; đại diện, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

Theo thông cáo báo chí tại cuộc họp, tình hình kinh tế - xã hội quý III/2023 tiếp tục duy trì đà phục hồi tăng trưởng, thu được nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Sản xuất nông - lâm nghiệp và thủy sản trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định, đảm bảo khung thời vụ; công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, thủy sản được thực hiện tốt, không để dịch bệnh lớn xảy ra; công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng tiếp tục được tăng cường.

Sản xuất công nghiệp có chuyển biến tích cực, tăng 4,2% so với tháng trước, đạt 62% kế hoạch năm. Hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ sôi động, tăng 26,1% so với cùng kỳ, đạt 84% kế hoạch năm.

Du lịch tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, lượng khách đến Lào Cai tăng cao, lũy kế đến thời điểm hiện tại đạt hơn 6 triệu lượt, tăng gấp đôi tháng 8, gấp 1,7 lần cùng kỳ, vượt kế hoạch tỉnh giao.

7.jpg
6.jpg
Đại diện cơ quan báo chí nêu câu hỏi tại cuộc họp.

Giải ngân vốn đầu tư công được triển khai quyết liệt, tỉnh Lào Cai luôn nằm trong nhóm địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước. Kết quả giải ngân đến hết ngày 30/9 đạt 55% kế hoạch năm và đạt 65% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh lũy kế đến hết tháng 9/2023 ước đạt 5.028 tỷ đồng, bằng 58,9% dự toán Trung ương giao, bằng 41,9% dự toán HĐND tỉnh giao, bằng 74,3% cùng kỳ năm trước.

Chất lượng hoạt động văn hóa - xã hội được nâng lên; giáo dục được quan tâm, tổ chức khai giảng năm học 2022 - 2023 và ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường chu đáo về mọi mặt, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tự tin bước vào năm học mới.

 

Các lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao diễn ra sôi nổi, rộng khắp, đặc biệt là tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 65 năm ngày Bác Hồ thăm tỉnh Lào Cai và 120 năm du lịch Sa Pa. Tỉnh đã triển khai kịp thời và hiệu quả các giải pháp bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, vùng dân tộc thiểu số. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế phát triển.

Tại cuộc họp, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã nêu một số vấn đề dư luận quan tâm như: Việc người dân tại xã Phú Nhuận (Bảo Thắng) phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do thi công dự án bãi thải khô số 3 của Nhà máy tuyển apatit Tằng Loỏng; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và những giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; nguồn kinh phí tổ chức lễ kỷ niệm 120 du lịch Sa Pa; việc quản lý dạy thêm, học thêm; giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên; thanh toán tiền thù lao thừa giờ cho giáo viên; quản lý các cơ sở mầm non tư thục và công tác phòng cháy, chữa cháy tại các cơ sở mầm non tư thục được quản lý ra sao; công tác phòng chống gian lận thương mại…

3.jpg
Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời câu hỏi của phóng viên.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc người dân tại xã Phú Nhuận (Bảo Thắng) phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do thi công dự án bãi thải khô số 3 của Nhà máy tuyển apatit Tằng Loỏng, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cho biết, đến nay cơ quan chức năng chưa nhận được bất cứ phản ánh nào từ phía người dân và địa phương, tuy nhiên nếu có vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường thì cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

4.jpg
Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời tại cuộc họp báo.

Về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đến hết ngày 30/9 đạt 55% kế hoạch năm và đạt 65% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Giải ngân vốn đầu tư công được triển khai quyết liệt, tỉnh Lào Cai luôn nằm trong nhóm địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước. UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra thực hiện giải ngân vốn đầu tư công. Đối với những địa phương, đơn vị có tiến độ giải ngân thấp, chậm sẽ bị phê bình, nhắc nhở và đánh giá vào công tác thi đua cuối năm.

5.jpg
Đại diện Sở Tài chính trả lời câu hỏi của phóng viên.
4a.jpg
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời câu hỏi của phóng viên nêu tại cuộc họp.

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh được ngành thực hiện đúng theo quy định. Đối với việc thiếu giáo viên, hiện toàn tỉnh thiếu khoảng 640 giáo viên. Trước thực trạng trên, ngành đã có kế hoạch tuyển dụng, đồng thời tham mưu cho UBND tỉnh có cơ chế, chính sách hỗ trợ về nhà ở cho giáo viên, thu hút, động viên giáo viên đến công tác tại các địa phương. Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, các địa phương đã triển khai cho giáo viên dạy thêm giờ, tổ chức chương trình trường giúp trường, dạy trực tuyến; thù lao cho việc dạy thêm giờ sẽ được trả theo quy định. Việc quản lý các cơ sở mầm non tư thục được sở chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Lào Cai triển khai quyết liệt, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về thủ tục, các quy định về phòng cháy, chữa cháy…

anh thay 2.jpg
Ông Phan Quốc Nghĩa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp.

Tại cuộc họp, ông Phan Quốc Nghĩa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh đã cung cấp thông tin, số liệu mà các phóng viên quan tâm, đồng thời cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã thông tin, tuyên truyền kịp thời các sự kiện của tỉnh và mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp làm tốt công tác thông tin tuyên truyền của tỉnh trong thời gian tới.

Theo nguồn Báo Lào Cai Điện tử
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập