image banner
Nhiều vấn đề dư luận quan tâm được giải đáp tại họp báo định kỳ
Lượt xem: 522
Chiều 4/1, UBND tỉnh tổ chức họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội năm 2023, nhiệm vụ chủ yếu tháng 1/2024 và trong thời gian tới.

Tham dự cuộc họp có lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; đại diện, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương.

1-8396-3703.jpg
Quang cảnh cuộc họp báo.

Theo báo cáo của Văn phòng UBND tỉnh, trong năm 2023, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Lào Cai gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên với quyết tâm cao của toàn hệ thống chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn đạt một số kết quả tích cực: Thu ngân sách trên địa bàn đạt 9.399 tỷ đồng (vượt 10,02% so với Trung ương giao); tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 5,11%. Tuy chưa đạt như kỳ vọng và mục tiêu kế hoạch đặt ra nhưng trong đó vẫn có những điểm sáng như: khu vực dịch vụ tăng trưởng tốt, đạt 9,27%; khu vực xây dựng khởi sắc với mức tăng 10,38%.

Quy mô kinh tế của tỉnh có sự tăng trưởng nhất định, trong đó quy mô GRDP tăng 8,16% so với năm 2022, xếp thứ 4/14 tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc và xếp thứ 39/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch tích cực: ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản chiếm 12,53%; ngành công nghiệp và xây dựng chiếm 41,66%; ngành dịch vụ chiếm 36,01%; thuế sản phẩm chiếm 9,8%.

baolaocai-6-1421.jpg
 
baolaocai-5-2789.jpg
Phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đặt câu hỏi tại cuộc họp báo.

Hoạt động kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động. Du lịch phục hồi mạnh mẽ, tiếp tục phát huy vai trò mũi nhọn của nền kinh tế. Giải ngân vốn đầu tư công được triển khai quyết liệt và tỉnh Lào Cai luôn nằm trong nhóm những địa phương có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước. Công tác xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh; công tác y tế đảm bảo việc khám - chữa bệnh cho người dân; hoạt động an sinh xã hội được quan tâm; quốc phòng, an ninh chính trị ổn định; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; quan hệ đối ngoại được mở rộng…

Tuy nhiên cũng còn một số khó khăn, tồn tại ảnh hưởng trực tiếp đến việc không hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 ở một số chỉ tiêu chính. Vấn đề này cũng được đại diện Văn phòng UBND tỉnh thông tin tại cuộc họp.

Năm 2024, tỉnh Lào Cai xây dựng và phê duyệt kế hoạch năm về thực hiện 18 đề án trọng tâm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy đã ban hành; chỉ đạo các hoạt động trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024; chuẩn bị và huy động hiệu quả các nguồn lực thực hiện công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công dịp tết Nguyên đán. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tập trung phục hồi sản xuất; thực hiện đồng bộ, linh hoạt các chính sách, giải pháp để kích thích sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm 2024…

baolaocai-1-8804.jpg
Đại diện Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời câu hỏi về chăm lo Tết cho công nhân Nhà máy gang thép Việt - Trung.
 
baolaocai-4-8752.jpg
Đại diện Sở Du lịch giải đáp về việc thống kê lượng khách du lịch đến Lào Cai.
baolaocai-a-3513.jpg
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải giải đáp câu hỏi của phóng viên liên quan đến các công trình hạ tầng giao thông trong năm 2024.

Tại cuộc họp, đại diện và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí đã nêu một số vấn đề được dư luận quan tâm như: Việc giải quyết chế độ cho công nhân của Nhà máy gang thép Việt - Trung, đặc biệt là chăm lo trong dịp tết Nguyên đán tới; phương pháp thống kê lượng khách du lịch và chi tiêu của khách du lịch khi đến Lào Cai; việc quản lý, giám sát các dự án xây dựng, công trình thủy điện; quản lý việc khai thác các mỏ đất hiếm trên địa bàn tỉnh; việc triển khai thực hiện giải phóng mặt bằng, xây dựng một số dự án trọng điểm của tỉnh…

Một số phóng viên cũng đề nghị Văn phòng UBND tỉnh và các sở, ngành chủ động và cởi mở hơn trong việc cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí nhằm đảm bảo thông tin kịp thời, chính xác để định hướng dư luận.

baolaocai-3-2538.jpg
Ông Phan Quốc Nghĩa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp báo.
 

Tại cuộc họp, ông Phan Quốc Nghĩa, Chánh Văn phòng UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành đã giải đáp các vấn đề mà đại diện, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương quan tâm.

Đại diện Văn phòng UBND tỉnh cũng gửi lời cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí đã thông tin, tuyên truyền kịp thời các sự kiện của tỉnh và mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp thông tin tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2024 và thời gian tới.

Theo nguồn Báo Lào Cai Điện tử
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập