image banner
Phát triển mạng lưới kinh doanh xăng, dầu
Lượt xem: 285
Toàn tỉnh hiện có hơn 90 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, trong đó Công ty TNHH MTV Xăng dầu Lào Cai (Petrolimex Lào Cai) sở hữu 28 cửa hàng. Trong 30 năm hoạt động, với việc sở hữu chưa đầy 1/3 tổng số của hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn, Petrolimex Lào Cai được đánh giá là đơn vị có tốc độ phát triển mạng lưới kinh doanh xăng, dầu chậm so với các công ty trong Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam.

Lý giải về vấn đề này, ông Phạm Quang Huy, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Petrolimex Lào Cai cho biết: Việc sở hữu số lượng cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh còn ít là do công ty phải thận trọng trong việc đầu tư, bởi khi quy mô nền kinh tế chưa lớn, dân số chưa đông thì đầu tư nhiều chưa chắc đã hiệu quả. Mặt khác, để đầu tư xây dựng một cửa hàng kinh doanh xăng, dầu gặp rất nhiều khó khăn, không phải về vốn mà là thủ tục, quy định pháp lý về đất đai tương đối phức tạp. “Đơn cử như cửa hàng kinh doanh xăng, dầu số 45 trên đường Trần Kim Chiến (thành phố Lào Cai) phải mất 6 năm mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, trong khi việc xây dựng chỉ hơn 3 tháng”, ông Huy giãi bày.

Cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Petrolimex Lào Cai tại thị xã Sa Pa.

Mặc dù không có nhiều cửa hàng kinh doanh xăng, dầu nhưng Petrolimex Lào Cai chiếm tới 70% thị phần bán lẻ xăng, dầu trong tỉnh, giữ vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo nguồn cung xăng, dầu trong cả những thời điểm thị trường biến động. Thực tế cho thấy, trong quý 3/2022, khi giá xăng, dầu liên tục giảm và tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng, dầu đã phải tạm dừng hoạt động nhưng Petrolimex Lào Cai vẫn đảm bảo đủ nguồn cung, không để bất kỳ cửa hàng nào phải tạm dừng hoạt động hoặc bán hàng cầm chừng. Đồng nghĩa với đó là công ty chấp nhận lỗ tới 10 tỷ đồng nhưng đổi lại thị trường xăng, dầu trong tỉnh được đảm bảo ổn định, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và hoạt động kinh tế - xã hội.

Trước xu thế phát triển hiện nay và trong tương lai, việc phát triển mạng lưới kinh doanh xăng, dầu là tất yếu. Theo phân tích của Giám đốc Petrolimex Lào Cai Phạm Quang Huy, hiện nhiều trung tâm cụm xã, thị trấn, thị tứ chưa có cửa hàng kinh doanh xăng, dầu trong khi nhu cầu về nhiên liệu ngày càng tăng (dân cư đông hơn, lượng phương tiện ngày càng nhiều) dẫn đến không có sự chọn lựa, buộc người dân phải mua từ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ với giá cao hơn. “Với việc phát triển thêm cửa hàng kinh doanh xăng, dầu sẽ góp phần đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu về nhiên liệu cũng như đảm bảo về quyền lợi của khách hàng về giá cả và chất lượng”, ông Huy khẳng định.

Theo khảo sát, Petrolimex Lào Cai đề nghị tỉnh xem xét, phê duyệt cho công ty đầu tư xây dựng 10 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu tại thị trấn Phố Ràng, xã Cam Cọn (huyện Bảo Yên), xã Mường Hum, xã Y Tý (huyện Bát Xát), xã Bản Lầu (huyện Mường Khương), xã Minh Lương (huyện Văn Bàn), xã Sơn Hà (huyện Bảo Thắng), đường tránh thị xã Sa Pa đi Lai Châu, khu vực gần cầu Làng Giàng, đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Sa Pa (thành phố Lào Cai)… Hiện kế hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Lào Cai của Petrolimex Lào Cai đã được Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam đồng ý về chủ trương và bố trí đảm bảo nguồn vốn đầu tư. Theo đó, hệ thống cửa hàng kinh doanh xăng, dầu của Petrolimex Lào Cai sẽ được đầu tư lắp đặt thiết bị hiện đại đảm bảo về mỹ quan, an toàn về môi trường và công tác phòng cháy, chữa cháy; lắp hệ thống camera theo dõi, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống thu hồi hơi xăng, khu chứa và phương pháp xử lý chất thải nguy hại…

Giám đốc Petrolimex Lào Cai Phạm Quang Huy cho biết thêm: Nguồn vốn đầu tư cũng như kinh phí giải phóng mặt bằng đã được công ty chủ động, vấn đề còn lại là những vướng mắc về quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng, dầu, quy hoạch chi tiết về sử dụng đất cần được tỉnh giải quyết nhanh chóng thì công ty mới có thể triển khai được. 

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập