image banner
Thành phố Lào Cai: Đảm bảo an ninh trật tự mùa lễ hội
Lượt xem: 144
Sau tết Nguyên đán, các hoạt động lễ hội đầu xuân tại các đền, điểm di tích... trên địa bàn thành phố Lào Cai diễn ra sôi nổi. Mỗi hoạt động được tổ chức không chỉ thu hút người dân địa phương mà còn có đông đảo du khách tham gia. Để đảm bảo an ninh trật tự cho Nhân dân và du khách trong mùa lễ hội, thành phố Lào Cai đã xây dựng và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

 

 

 

Năm nào bà Nguyễn Thị Thủy (thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cũng cùng đồng hương thành lập đoàn hơn 20 người du xuân và đi lễ cầu may. Chuyến đi năm nay, đoàn xuất phát từ Thanh Hóa và lên thẳng Lào Cai du xuân, chiêm bái tại đền Thượng, đền Đôi Cô (thành phố Lào Cai), đền Mẫu Thượng Ngàn (thị xã Sa Pa) và đền Bảo Hà (huyện Bảo Yên). Vừa tham quan, chiêm bái tại đền Thượng xong, bà Thủy cho biết: "Cứ đầu năm và cuối năm, chúng tôi lại đến Lào Cai lễ đền, cầu bình an, may mắn. Đầu năm mới trùng với dịp lễ hội nhưng ở đền Thượng không có tình trạng xe lộn xộn. Mọi thứ rất trang nghiêm, trật tự, đảm bảo cho du khách về du xuân, chiêm bái thuận lợi".

 

 

Cùng gia đình đến du xuân đền Thượng dịp đầu năm mới, anh Vi Văn Thượng (huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái) chia sẻ: Đây là lần đầu tiên đi lễ đền Thượng nhưng tôi thấy ở đây rất tôn nghiêm, trật tự, không khí trong lành khiến du khách như tôi cảm nhận bình an, may mắn.

“Để có được không khí trang nghiêm, trật tự tại các cửa đền, điểm di tích lịch sử là nhờ sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của thành phố trong việc chỉ đạo các ngành chức năng, xã, phường trong đảm bảo an ninh trật tự cho Nhân dân và du khách đến địa bàn”, ông Ngô Vũ Quốc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai cho biết.

Thành phố Lào Cai là miền đất lễ hội tháng Giêng của tỉnh, đặc biệt là lễ hội tâm linh. Hiện trên địa bàn thành phố có 8 đền và 2 điểm di tích lịch sử. Tất cả các đền và điểm di tích đều tổ chức lễ hội và các hoạt động đầu xuân mới, trong đó Lễ hội đền Thượng là lễ hội lớn nhất. Sau 3 năm lỡ hẹn bởi dịch Covid-19, năm nay lễ hội sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 15 tháng Giêng và ngày 15 tháng Giêng là chính lễ với các hoạt động tâm linh, văn hóa, văn nghệ, thể thao, trưng bày ẩm thực… hứa hẹn hấp dẫn.

Cùng với các hoạt động chuẩn bị khác, phương án đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách được các ngành chức năng của thành phố khẩn trương thực hiện. Ban Tổ chức lễ hội tham mưu cho UBND thành phố bố trí, tăng cường lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh khu vực diễn ra lễ hội. Các ngành chức năng cũng lên phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự tại các khu vực phụ trợ, lối dẫn vào khu vực lễ hội; không để các đối tượng lợi dụng đông người để thực hiện hành vi phạm tội như trộm cắp, lừa đảo hay các hoạt động tệ nạn như sử dụng trái phép chất ma túy, cờ bạc, hoạt động mê tín dị đoan, gây rối trật tự công cộng…

So với những mùa lễ hội trước, năm nay Lễ hội đền Thượng có nét mới ở khu vực tổ chức các gian hàng và ẩm thực. Thay vì bố trí ở khu vực sân quảng trường của đền và đường dẫn vào như nhiều năm trước, Ban Tổ chức bố trí các gian hàng ở khu vực bãi kiểm hóa thuộc phường Lào Cai (đoạn Quốc lộ 4D đi xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng). Việc thay đổi không chỉ tạo không gian yên tĩnh, tôn nghiêm nơi cửa đền, dành không gian cho các hoạt động tâm linh, văn hóa mà còn tạo độ giãn cách cho các hoạt động, thuận lợi cho công tác đảm bảo an toàn, trật tự của các lực lượng.

Cùng với đền Thượng, 7 điểm đền, 2 di tích lịch sử và các xã, phường của thành phố Lào Cai dịp này cũng nhộn nhịp các hoạt động lễ hội đầu xuân.

Là cơ quan trực tiếp quản lý hoạt động của các đền, điểm di tích lịch sử trên địa bàn, những ngày này Ban Quản lý Di tích thành phố Lào Cai đang tăng cường 100% quân số làm việc từ 6 giờ đến 22 giờ hằng ngày. Ngoài ra, đơn vị cũng lắp thêm camera an ninh tại các khu vực, nâng tổng số mắt camera tại các đền, di tích lịch sử của thành phố lên hơn 100.

 

 

Ông Ngô Ngọc Hà, Trưởng Ban Quản lý Di tích thành phố Lào Cai cho biết: Ban Quản lý Di tích thành phố phối hợp với các ban bảo vệ dân phố của các phường Lào Cai, Bình Minh và xã Thống Nhất - nơi có các điểm đền và di tích lịch sử bố trí lực lượng tuần tra, canh phòng chặt chẽ. Tích cực đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc tổ chức và tham gia hoạt động lễ hội, đảm bảo mùa lễ hội an toàn, hiệu quả.

 

 

Ông Ngô Vũ Quốc, Phó Chủ tịch UBND thành phố cho biết: Năm 2023, thành phố Lào Cai xác định trọng tâm phát triển du lịch, trong đó có du lịch tâm linh. Việc đảm bảo an toàn, an ninh trong mùa lễ hội rất quan trọng, góp phần xây dựng hình ảnh thành phố an toàn, văn minh, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, góp phần phát triển du lịch theo định hướng đề ra.

Với những cố gắng và nỗ lực cao độ cho công tác bảo đảm an ninh trật tự, thành phố Lào Cai hy vọng sẽ có một mùa lễ hội an toàn, thành công, góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh thành phố Lào Cai thân thiện, an toàn trong lòng du khách.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập