image banner
Xử lý nghiêm hoạt động gian lận thương mại dịp trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023
Lượt xem: 244

Cuối năm, các hoạt động thương mại bắt đầu nhộn nhịp hơn, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao nên tình hình buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, nạn đầu cơ tăng giá… được dự báo sẽ tăng cao.

Chỉ còn 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Thời điểm này, các công ty, doanh nghiệp, tiểu thương đã bắt đầu nhập nhiều mặt hàng về phục vụ cho dịp Tết. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, hàng nhái, bảo vệ lợi ích chính đáng của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh và quyền lợi của người tiêu dùng, góp phần ổn định thị trường, lực lượng quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, thực hiện cao điểm chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái.

Tăng cường kiểm tra các mặt hàng phục vụ dịp Tết.

Để phục vụ dịp tết Nguyên đán 2023, cửa hàng quần áo của gia đình anh Nguyễn Đình Dũng tại tổ 2, phường Sa Pa (thị xã Sa Pa) đã nhập thêm nhiều mặt hàng với tổng giá trị khoảng 150 triệu đồng. Anh Dũng chia sẻ: Năm nay cũng là một năm kinh tế khó khăn, do đó cửa hàng không nhập quá nhiều mã hàng về bán, mà chỉ lựa chọn những mã hàng quần áo đẹp, rõ nguồn gốc, trong đó chủ yếu là hàng Việt Nam.

Những ngày qua, Đội Quản lý thị trường số 2 phụ trách địa bàn thị xã Sa Pa đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát các cửa hàng tạp hoá, siêu thị, cơ sở kinh doanh trên địa bàn để làm tốt công tác chống hàng giả, hàng nhái. Từ ngày 15/11 đến nay, lực lượng đã xử lý nghiêm 10 cơ sở có hành vi bán hàng giả, hàng nhái tại địa bàn các phường Sa Pa, Phan Si Păng, Cầu Mây, Hàm Rồng; xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 122 triệu đồng; giá trị hàng hoá vi phạm bị thu giữ 87,4 triệu đồng, chủ yếu là mặt hàng quần áo, giày, dép.

Kiểm tra mặt hàng thực phẩm tại một cơ sở sản xuất.

Tại thành phố Lào Cai, Đội Quản lý thị trường số 1 đã vào cuộc tích cực để kiểm soát các mặt hàng. Cùng với việc kiểm tra, kiểm soát, lực lượng cũng tổ chức cho các hộ kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc…

Anh Trương Hải Long, Quản lý siêu thị Mai Long tại phường Bắc Cường cho biết: Để phục vụ dịp Tết, 2 siêu thị của Mai Long đã nhập hơn 600 triệu đồng tiền hàng. Năm nay, các mặt hàng được nhập chủ yếu là hàng trong nước, chiếm 80%. Là cơ sở kinh doanh lớn, do đó siêu thị luôn đặt tiêu chuẩn lựa chọn hàng chất lượng, rõ nguồn gốc để phục vụ khách hàng thường xuyên, theo đúng cam kết với cơ quan chức năng.

Theo nhận định của Cục Quản lý thị trường tỉnh, hiện nay thị trường hàng hoá trên địa bàn đang ổn định, nguồn cung phong phú, không có biến động bất thường về cung - cầu, hàng hoá lưu thông thông suốt, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, tiêu dùng của Nhân dân. Bắt đầu từ ngày 15/11, thực hiện đợt cao điểm, lực lượng đã phối hợp siết chặt kiểm tra, kiểm soát chất lượng, giá đối với các hàng hoá tiêu dùng thiết yếu, hàng thực phẩm và nguyên liệu, vật liệu, đảm bảo đáp ứng quy định về chất lượng, nhãn hàng hoá, nguồn gốc, xuất xứ theo quy định. Tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa chưa có diễn biến phức tạp, không phát sinh điểm nóng và các vụ nổi cộm.

Kiểm tra nguồn gốc các mặt hàng tiêu dùng.

Sau 1 tháng thực hiện đợt cao điểm, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã phối hợp kiểm tra, kiểm soát, nắm tình hình, xử lý kịp thời nhiều vụ hàng giả, hàng nhái, hàng gian lận thương mại theo quy định của pháp luật. Lực lượng toàn tỉnh đã kiểm tra 145 vụ, lập biên bản xử lý 118 vụ, phạt vi phạm hành chính hơn 458 triệu đồng; tổng giá trị xử lý hơn 746 triệu đồng. Các hành vi vi phạm gồm: Không niêm yết giá hàng hóa; không đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu; kinh doanh thực phẩm bao gói sẵn quá hạn sử dụng...

Ông Nguyễn Quang Hiểu, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết: Năm nay, tết Dương lịch và tết Nguyên đán rất gần nhau, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân cũng được dự báo tăng cao trong thời gian tới. Do đó, lực lượng quản lý thị trường sẽ xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thương mại, chú trọng kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao vào dịp Tết để tăng giá bất hợp lý, gây bất ổn thị trường, nhất là đối với các mặt hàng được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết. Lực lượng quản lý thị trường cũng đang phối hợp tốt với các lực lượng công an, biên phòng để tăng cường kiểm soát thị trường, ngăn chặn, xử lý nghiêm hoạt động gian lận thương mại. Thời gian tới, lực lượng sẽ tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các ngành trong Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh để làm tốt công tác phòng, chống, ngăn chặn gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.

Nguồn LCĐT
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập