image banner
Chung tay xoá nhà tạm, nhà dột nát: Quyết tâm chính trị, trách nhiệm và tình cảm
Lượt xem: 17
Việc tỉnh phát động phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2025” đã nói lên tinh thần trách nhiệm, sự quan tâm và cộng đồng trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh, nhằm huy động sự vào cuộc của toàn xã hội hỗ trợ, giúp đỡ hộ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

Quyết tâm chính trị, trách nhiệm và tình cảm

Để rõ hơn cách thức triển khai, lộ trình thực hiện để đến trước tháng 9/2025, tỉnh Lào Cai sẽ hoàn thành việc hỗ trợ làm nhà ở cho 8.227 hộ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ; hộ nghèo, cận nghèo, Báo Lào Cai đã phỏng vấn đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

2.jpg

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, ngày 19/6/2024, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 539 ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, về phía tỉnh Lào Cai đã triển khai các bước tiếp theo ra sao?

Đồng chí Trịnh Xuân Trường: Thực hiện Quyết định số 539/QĐ-TTg ngày 19/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”, ngày 3/7/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Nghị quyết số 50-NQ/TU về hỗ trợ làm nhà cho người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh đến năm 2025; UBND tỉnh ban hành Văn bản số 318/KH-UBND ngày 8/7/2024 Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2025”.

 

3.jpg

 

Theo đó, Tỉnh Lào Cai đặt mục tiêu trước tháng 9/2025 sẽ hoàn thành hỗ trợ làm nhà ở cho 8.227 hộ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo, cận nghèo có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định (trong đó xây mới 4.886 nhà và cải tạo 3.341 nhà) với tổng nguồn lực gần 400 tỷ đồng, trong đó có 120 tỷ đồng từ xã hội hóa.

Phóng viên: Mục tiêu đã rõ, thời gian triển khai ngắn, khối lượng công việc nhiều, tỉnh đã đề ra những giải pháp gì để đảm bảo hoàn thành, thưa đồng chí?

Đồng chí Trịnh Xuân Trường: Để hoàn thành mục tiêu đã đề ra, tỉnh Lào Cai đề ra các giải pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò, sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong việc quán triệt tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức, sự vào cuộc trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và sự đồng lòng, ủng hộ của Nhân dân, nhất là người đứng đầu cơ quan về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của việc “xóa nhà tạm, nhà dột nát” trên địa bàn tỉnh; gắn việc hỗ trợ làm nhà ở với việc khơi dậy và phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái của Nhân dân trong việc chia sẻ, giúp đỡ đối với những gia đình còn nhiều khó khăn, kêu gọi, vận động các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, cá nhân và Nhân dân các dân tộc trên toàn địa bàn tỉnh Lào Cai thi đua thực hiện thắng lợi phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát do Thủ tướng Chính phủ phát động và mục tiêu, chỉ tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát.

 

4.jpg

 

Thứ hai, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước: Chính quyền các cấp tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, năng lực xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung chính sách hỗ trợ nhà ở theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, Nghị quyết của Ban thường vụ Tỉnh ủy và sát với thực tế.

Thứ ba, tiếp tục phát huy nguồn lực của Nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp và của toàn dân. Sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, đúng quy định với nguyên tắc hỗ trợ là đến từng hộ gia đình, phù hợp với điều kiện thực tiễn và gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương.

Thứ tư, công tác quản lý, sử dụng nguồn ngân sách nhà nước và các nguồn quỹ hỗ trợ được thực hiện đúng quy định, có sự giám sát chặt chẽ để đảm bảo minh bạch, hỗ trợ đúng đối tượng, tránh trùng lặp, bỏ sót. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện hỗ trợ nhà ở cho từng hộ trên địa bàn tỉnh. Có biện pháp phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực và xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, lãng phí và các vi phạm trong quá trình thực hiện.

Thứ năm, phát hiện, biểu dương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2025”; phổ biến, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, đổi mới sáng tạo, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm trong quá trình triển khai thực hiện.

Phóng viên: Xin đồng chí nói rõ hơn về quyết tâm chính trị của tỉnh cũng như của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp?

Đồng chí Trịnh Xuân Trường: Xây dựng 8.227 căn nhà trong thời gian ngắn, phải hoàn thành trước tháng 9/2025 là một khối lượng khổng lồ, triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Trong khi đó xuất phát điểm của Lào Cai còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo còn cao (25,19%), tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 66,2%; một số người dân chưa có quyết tâm và động lực để thoát nghèo, còn có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp.

 

5.jpg

 

Do đó, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, nhất là người đứng đầu phải phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, tiên phong, quyết tâm chính trị phải cao, phải chủ động, tích cực, linh hoạt, không đùn đẩy trách nhiệm; huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó các hộ được hỗ trợ cũng phải quyết tâm thực hiện bên cạnh sự vào cuộc hỗ trợ của đoàn thanh niên, lực lượng vũ trang, dòng tộc và làng xóm cùng chung tay giúp công, giúp sức để hoàn thành căn nhà của mình, giúp an cư, lạc nghiệp, tiến tới có cuộc sống ấm no, đầy đủ hơn.

 

6.jpg

 

Phóng viên: Một trong những yếu tố đảm bảo hoàn thành mục tiêu là kinh phí thực hiện, vậy việc phát huy các nguồn lực sẽ được tỉnh tính toán như thế nào, cách làm ra sao, thưa đồng chí?

Đồng chí Trịnh Xuân Trường: Như tôi đã đề cập ở trên, mục tiêu trước tháng 9/2025 sẽ hoàn thành hỗ trợ làm nhà ở cho 8.227 hộ người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, hộ nghèo, cận nghèo có đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định với tổng nguồn lực gần 400 tỷ đồng, trong đó có 120 tỷ đồng từ xã hội hóa.

Vì vậy, cần đưa phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Lào Cai đến năm 2025” trở thành một phong trào toàn diện, huy động, tập trung được đa dạng các nguồn lực từ tỉnh đến địa phương, không chỉ là tài chính mà còn sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân, các lực lượng và đặc biệt là sự chủ động vươn lên của chính các hộ nghèo và cận nghèo để cải thiện cuộc sống.

 

77.jpg

 

 

Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc về tinh thần tương thân, tương ái, “Lá lành đùm lá rách”, “Thương người như thể thương thân” để huy động các nguồn lực của Nhà nước, của xã hội, doanh nghiệp và toàn dân.

Lồng ghép sử dụng hiệu quả nguồn lực của 3 chương trình mục tiêu quốc gia để vừa giảm nghèo ở vùng “lõi nghèo”, vừa thực hiện công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát nói riêng đã được lồng ghép vào các chương trình, đề án… và thực tế là 3 chương trình mục tiêu quốc gia đã tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh Lào Cai nói riêng và trên khắp cả nước trong thời gian qua.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời phỏng vấn!

Theo nguồn Báo Lào Cai Điện tử
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập