image banner
Cổ vũ lối sống văn hóa và có trách nhiệm của những người trẻ
Lượt xem: 17
Thời gian gần đây, trên các diễn đàn và mạng xã hội Việt Nam chia sẻ rất nhiều hình ảnh, clip, video về văn hóa, lịch sử lồng ghép âm nhạc Việt Nam, hoặc chèn những câu nói của các danh nhân, nhà văn hóa lớn, nhà lãnh đạo mẫu mực... thu hút sự hưởng ứng, tương tác mạnh mẽ của giới trẻ.
anh tin bai

Tiết mục Trống cơm của Nhà Sao sáng vươn lên vị trí số 1 trong Bảng xếp hạng âm nhạc thịnh hành của Youtube.

Gần đây, trong chương trình truyền hình “Anh trai vượt ngàn chông gai” phát trên sóng VTV3, Ðài Truyền hình Việt Nam, tiết mục “Trống cơm” của nhà Sao Sáng, có sự tham gia của các nghệ sĩ: NSND Tự Long, ca sĩ Soobin Hoàng Sơn và Cường Seven đã tạo nên một sân khấu tràn ngập màu sắc và tinh thần văn hóa dân tộc, khiến người xem xúc động, tự hào. Trang phục truyền thống, nhạc cụ dân tộc pha trộn màu sắc âm nhạc đương đại, làn điệu dân ca Ðồng bằng Bắc Bộ Trống cơm tái hiện dòng chảy văn hóa hàng nghìn năm của dân tộc đã chạm đến tâm hồn thế hệ trẻ Việt Nam.

 Những đoạn rap kết hợp ăn ý với tiếng đàn bầu, tiếng trống, cờ hội... khiến giai điệu Trống cơm đón nhận phản hồi tích cực cùng hàng nghìn bình luận như: văn hóa, lịch sử nước nhà tuyệt vời! Thật hào hùng! Khí phách! Ðiều đặc biệt, nghệ sĩ Tự Long đã lồng ghép thông điệp “Văn hóa là bản chất, văn hóa là cội nguồn, văn hóa là dân tộc” khiến tiết mục Trống cơm trở thành hiện tượng âm nhạc. Chia sẻ về ý tưởng sáng tạo của nhóm, nghệ sĩ Tự Long và nhà Sao Sáng mong muốn những người trẻ có thể hiểu và tiếp cận hơn với các làn điệu âm nhạc truyền thống, thêm yêu các giá trị văn hóa nghệ thuật dân gian.

 Có thể thấy, việc lồng ghép giá trị văn hóa dân tộc vào các chương trình giải trí tích cực khiến người trẻ tiếp nhận văn hóa một cách rất nhẹ nhàng. Cách truyền tải, quảng bá tự nhiên này làm cho các vấn đề về lịch sử, văn hóa dân tộc, lòng yêu nước, bản sắc Việt Nam tưởng chừng vốn khô cứng và trừu tượng đã dễ dàng lan tỏa và thẩm thấu hơn trong giới trẻ.

 Thế hệ trẻ, đặc biệt là gen Z sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình và đang ngày càng phát triển, được sống trong điều kiện vật chất thuận lợi, được tiếp cận văn hóa hiện đại thời hội nhập và bắt kịp với những xu hướng phát triển chung của thời đại, của thế giới. Ðôi lúc họ bị “mang tiếng” vô tâm, sống thờ ơ và hời hợt, bàng quan trước thời cuộc, sùng bái văn hóa ngoại lai và thần tượng các ngôi sao nước ngoài...

 Tuy nhiên, trước những sự kiện lớn của đất nước, thế hệ trẻ lại cho thấy họ không hề vô cảm như một số người từng nhìn nhận. Trong lễ diễu binh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ diễn ra tại tỉnh Ðiện Biên, ca sĩ Hòa Minzy, hoa hậu H’Hen Niê cùng hàng nghìn bạn trẻ bày tỏ xúc động và tự hào khi có mặt tại sự kiện quan trọng này.

 Hàng nghìn “công dân mạng” đồng lòng hướng về thành phố Ðiện Biên Phủ xa xôi. Hàng chục nghìn clip, video về hình ảnh lễ diễu binh được sáng tạo, cập nhật liên tục cùng những giai điệu cách mạng hào hùng ngân vang, rộn ràng, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, sự biết ơn những hy sinh xương máu của thế hệ cha ông để bảo vệ non sông và nền độc lập nước nhà.

 Gần đây nhất, trong những ngày Quốc tang tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hàng nghìn bạn trẻ đã hòa mình trong khối đại đoàn kết toàn dân, cùng một nỗi đau chung của đất nước. Những cánh tay nối dài thành kính tiễn biệt vị lãnh đạo đáng kính của đất nước...

 Cho đến nay, ngày càng nhiều người trẻ có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, những người nổi tiếng và nghệ sĩ... đã hưởng ứng lối sống có trách nhiệm, sống với lòng biết ơn như hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên, rapper Ðen Vâu, nhóm Schannel. Họ là hình ảnh đẹp đại diện cho hàng nghìn, hàng triệu các bạn trẻ khác cùng chung một suy nghĩ và nhận thức như vậy.

 Thực tế cho thấy, mỗi thế hệ có cách thể hiện lối nghĩ, quan điểm và chính kiến khác nhau. Tinh thần dân tộc và lòng yêu nước hay góc nhìn về giá trị di sản, về văn hóa cha ông ngày nay được họ nhìn nhận và “truyền thông” theo một cách rất riêng, không kém phần độc đáo và giàu bản sắc dân tộc. Thông qua đó, giáo dục, tuyên truyền về lòng yêu nước, ý thức dân tộc, trân trọng và lưu giữ bản sắc văn hóa không chỉ trong sách vở, trong môi trường học đường mà còn từ các trải nghiệm thực tế và các vấn đề xã hội.

 Qua nhiều sự kiện tác động đến cảm xúc của cả dân tộc, tình cảm và hành động yêu nước mới có cơ hội bộc lộ, cho thấy mạch nguồn văn hóa và bản sắc Việt Nam vẫn âm thầm chảy trong mỗi con người. Cần tích cực và thường xuyên hun đúc lòng nhiệt huyết, thúc đẩy tinh thần dấn thân của người trẻ, sẵn sàng phục vụ lợi ích chung của đất nước, từ đó hình thành lối sống văn hóa, đầy tự hào về truyền thống lịch sử cha ông.

 Hệ tư tưởng này sẽ thúc đẩy thế hệ trẻ vừa hội nhập trở thành những “công dân toàn cầu” của thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng vẫn trân trọng, mang trong mình bản sắc văn hóa của con người Việt Nam, từ đó góp phần lan tỏa, quảng bá mạnh mẽ giá trị văn hóa dân tộc và hình ảnh Việt Nam ra thế giới.

Nguồn: nhandan.vn
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập