image banner
Giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Bảo Thắng
Lượt xem: 28
Ngày 9/8, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã thực hiện chương trình giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (từ 1/7/2021 đến 31/5/2024) tại Bảo Thắng.
IMG_2848.JPG
Quang cảnh buổi làm việc tại xã Xuân Giao.

Tại xã Xuân Giao, UBND xã báo cáo với đoàn giám sát: Từ ngày 1/7/2021 đến 31/5/2024, xã Xuân Giao tiếp nhận 31 đơn thư kiến nghị, phản ánh của công dân, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo; các đơn thư đã được UBND xã giải quyết, phối hợp giải quyết dứt điểm, đúng thời hạn. Cũng trong khoảng thời gian này, xã Xuân Giao còn tiếp 28 lượt công dân, trong đó Chủ tịch UBND xã tiếp 16 lượt, tổ tiếp công dân của UBND xã tiếp 12 lượt. Nội dung các đơn thư, ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai, môi trường.

IMG_2863.JPG
Chủ tịch UBND xã Xuân Giao nêu cách làm hay của địa phương.

Thông tin với đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Nguyễn Văn Lập, Chủ tịch UBND xã Xuân Giao cho biết: Địa phương rất coi trọng đối thoại, hòa giải ngay từ cơ sở. Có vụ việc tranh chấp đất đai phức tạp, đông người, dù không có đơn thư, khiếu kiện nhưng việc đối thoại, hòa giải được coi trọng nên sự việc đã được giải quyết ổn thỏa.

IMG_2876.JPG
Quang cảnh buổi làm việc của UBND huyện Bảo Thắng với đoàn giám sát.
 

Làm việc với UBND huyện Bảo Thắng, đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhận thấy: Trong kỳ giám sát, toàn huyện tiếp 782 lượt công dân, trong đó cấp huyện tiếp 307 lượt, cấp xã tiếp 475 lượt; số lượt tiếp công dân của người đứng đầu cấp xã được đảm bảo theo quy định; nội dung tiếp công dân chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai (748 vụ việc); một số ít liên quan đến môi trường, chính sách và nội dung khác.

IMG_2903.JPG
Chánh Thanh tra huyện Bảo Thắng báo cáo tình hình.

Về giải quyết đơn thư, trong kỳ báo cáo, huyện Bảo Thắng đã tiếp nhận 986 đơn thư, trong đó cấp huyện nhận 696 đơn, cấp xã nhận 290 đơn; có 924 đơn kiến nghị, phản ánh, 11 đơn khiếu nại và 7 đơn tố cáo. Về giải quyết đơn kiến nghị, phản ảnh, trong kỳ báo cáo cấp huyện đã hoàn thành giải quyết 588 đơn (đạt 94,8%), số 32 đơn còn lại (trong kỳ hạn quy định) đang được xem xét, giải quyết; cấp xã hoàn thành giải quyết 294/304 đơn (đạt 96,7%) 10 còn lại (trong kỳ hạn quy định) đang được giải quyết.

IMG_2897.JPG
Thành viên đoàn giám sát nêu ý kiến.
 

Toàn bộ 18 đơn khiếu nại, tố cáo từ tháng 7/2021 đến nay đã được huyện Bảo Thắng giải quyết dứt điểm; trên địa bàn không nảy sinh vụ việc phức tạp, khiếu kiện đông người, kéo dài. Ngoài ra, trong kỳ báo cáo, huyện Bảo Thắng còn tiếp nhận 139 đơn do cấp trên chuyển, đến nay, UBND huyện Bảo Thắng đã giải quyết 138 đơn, còn 1 đơn đang được xem xét, giải quyết.

IMG_2872.JPG
Ý kiến của thành viên đoàn giám sát về giải quyết nội dung đơn thư.

Về hạn chế, UBND huyện tự đánh giá: Công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm nhưng chưa thường xuyên, hiệu quả chưa cao; người đứng đầu chính quyền một số xã, thị trấn chưa tập trung chỉ đạo giải quyết khi vụ việc mới phát sinh dẫn đến đơn thư vượt cấp; một số vụ việc đã giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân không nhất trí trong khi cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương làm công tác vận động, giải thích, thuyết phục chưa tốt nên vụ việc được xử lý chưa triệt để.

IMG_2884.JPG
Đồng chí Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Sùng A Lềnh, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, UBND huyện Bảo Thắng và ngành chuyên môn đã có sự quan tâm đối với công tác tiếp công dân như bố trí nhân sự, hạ tầng và làm tốt công tác giải quyết đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Huyện Bảo Thắng thực hiện nghiêm lịch tiếp công dân của người đứng đầu chính quyền các cấp, qua đó tạo thuận lợi cho việc giải quyết dứt điểm các vụ việc, sự việc có nguy cơ kéo dài, đơn thư vượt cấp. Qua đó, đã trực tiếp góp phần củng cố niềm tin của các tầng lớp Nhân dân với sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. "Cách làm hay của huyện Bảo Thắng và việc làm nổi bật tại xã Xuân Giao cần được tổng kết, nhân rộng ra nhiều địa bàn", đồng chí Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh.

Theo nguồn Báo Lào Cai Điện tử
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập