image banner
Bài 1: Đợt sàng lọc, lựa chọn cán bộ
Lượt xem: 25
Thực hiện Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021, toàn tỉnh đã giảm được 12 đơn vị hành chính cấp xã; số cán bộ, công chức cấp xã dôi dư là 270 người. Tỉnh Lào Cai đã xây dựng lộ trình đến hết năm 2024 sẽ bố trí xong; tuy nhiên, hạn chót đã đến gần nhưng việc sắp xếp cán bộ, công chức dôi dư vẫn còn những khó khăn nhất định.

1.jpg

khó khăn nhất định.

 

4.jpg

 

Tại bộ phận một cửa xã A Lù (huyện Bát Xát), anh Phàn Láo Ú, cán bộ tư pháp - hộ tịch xã vừa tận tình hướng dẫn người dân hoàn thiện các thủ tục hành chính, vừa xem lại báo cáo để gửi cấp trên cho đúng hạn. Nhìn tác phong làm việc, nhiều người nghĩ anh là cán bộ tư pháp lâu năm nhưng kỳ thực anh mới chỉ bắt đầu công việc này. Trước đây, anh Ú là Chủ tịch Hội Nông dân xã A Lù, sau khi xã A Lù và Ngải Thầu sáp nhập thành xã A Lù, anh được sắp xếp làm công chức Tư pháp - hộ tịch. Dù có trình độ chuyên môn là cử nhân luật nhưng do gắn bó với công việc đoàn thể nhiều năm, tuổi cũng không còn trẻ, nên khi được sắp xếp làm công chức anh Ú cũng có đôi chút băn khoăn. Được sự động viên của cấp ủy, chính quyền, anh đã tích cực học hỏi, bắt nhịp với công việc.

Cũng như anh Phàn Láo Ú, 5 cán bộ là trưởng các đoàn thể dôi dư sau khi sáp nhập xã ở A Lù cũng đã được sắp xếp làm công chức phù hợp với chuyên ngành được đào tạo. Đồng chí Tẩn Díu Hin, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã A Lù, cho biết: Sau khi sáp nhập, xã A Lù có tới 45 cán bộ, công chức đến nay với nhiều giải pháp, xã đã hoàn thành sắp xếp, kiện toàn các chức danh, vị trí việc làm theo quy định.

 

5.jpg

 

 

Mặc dù trước khi sáp nhập, Huyện ủy Bát Xát đã có chỉ đạo tạm dừng bổ nhiệm, tuyển dụng ở một số vị trí tuy nhiên khi sáp nhập vẫn dôi dư nhiều cán bộ, công chức. Để giải quyết tình trạng này, một số cán bộ đoàn thể được chuyển sang làm công chức; một số cán bộ, công chức nhận thấy trình độ không đáp ứng yêu cầu đã tự nguyện xin nghỉ việc. Các chức danh chủ chốt cũng đã được kiện toàn, sắp xếp từng bước để người vào diện sắp xếp kiện toàn từ vị trí cao xuống vị trí thấp hơn không nảy sinh tâm lý tiêu cực.

 

16.png

 

Tháng 3/2020, sau khi sáp nhập, phường Lào Cai (thành phố Lào Cai) có tổng số 38 cán bộ, công chức. Vấn đề sắp xếp, ổn định tổ chức bộ máy là một trong những nội dung được quan tâm nhất, đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư nhiều tuy nhiên không thể tiến hành một sớm, một chiều.

Để làm tốt công tác sắp xếp đội ngũ cán bộ dôi dư sau sáp nhập, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo thực hiện 3 giải pháp đó là: Điều động, luân chuyển, biệt phái một số cán bộ sang các xã, phường khác hoặc làm chuyên viên tại các phòng, ban chuyên môn; UBND phường phối hợp với phòng Nội vụ tiến hành rà soát, giải quyết nghỉ chế độ cho các cán bộ, công chức đủ điều kiện, có nguyện vọng xin nghỉ; Đối với các trường hợp khác không đủ tiêu chuẩn làm việc theo quy định, phường tiến hành gặp gỡ, động viên nghỉ và đảm bảo các chế độ cần thiết theo quy định. Với lộ trình và cách làm hợp tình, hợp lý đến cuối năm 2023, phường Lào Cai đã hoàn thành luân chuyển, điều động, tinh giản 15 cán bộ, công chức để đảm bảo số lượng cán bộ, công chức của phường đô thị loại I.

 

Thực trạng sắp xếp nhân sự dôi dư sau khi sáp nhập đơn vị hành chính.png

 

Xã A Lù (Bát Xát) và phường Lào Cai (TP. Lào Cai) là hai trong số 19 đơn vị (16 xã, 2 phường và 1 thị trấn) của tỉnh Lào Cai thực hiện sắp xếp giai đoạn 2019 - 2021. Theo báo cáo của Sở Nội vụ, tổng số biên chế cán bộ công chức xã được giao ở các xã trong diện sắp xếp tại thời điểm có Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là 797 biên chế; tổng số cán bộ công chức được bố trí tại đơn vị hành chính mới hình thành sau sắp xếp theo quy định là 527 biên chế. Như vậy, tổng số cán bộ và công chức cấp xã dôi dư trong toàn tỉnh là 270 người; trong đó có 123 cán bộ, 147 công chức.

 

7.jpg

 

 

Theo phương án đề ra, công tác sắp xếp cán bộ, công chức cấp xã dôi dư trong toàn tỉnh được thực hiện gắn liền với việc kiện toàn tổ chức bộ máy cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể khi thực hiện đại hội Đảng bộ, đoàn thể và bầu cử đại biểu HĐND các cấp; đảm bảo theo đúng quy định. Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã đã sắp xếp được 249/270 cán bộ, công chức dôi dư. Trong đó, 8 cán bộ công chức dôi dư đã giải quyết nghỉ hưu; 132 cán bộ công chức dôi dư đã giải quyết nghỉ theo diện tinh giản biên chế; 10 cán bộ công chức dôi dư thực hiện quy trình tuyển dụng làm công chức cấp huyện; 99 cán bộ công chức dôi dư thực hiện bố trí sắp xếp vị trí công tác khác.

Đồng chí Phan Đăng Toàn, Bí thư Thị ủy Sa Pa cho biết quá trình giải quyết cán bộ dôi dư sau sáp nhập cũng là một đợt sàng lọc, lựa chọn cán bộ nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ sở.

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Lào Cai cho biết: Nhờ sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt, kịp thời của các cấp, các ngành; cùng với đó, công tác phổ biến, tuyên truyền được quan tâm nên đã tạo được sự thống nhất cao trong các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện và sự đồng thuận cao của Nhân dân.

 

19.png

 

Sau khi sáp nhập, các địa phương tăng quy mô về diện tích tự nhiên và dân số, thuận lợi cho việc hoạch định các định hướng phát triển kinh tế - xã hội, tập trung nguồn lực cũng như triển khai thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước tại địa phương; quốc phòng - an ninh được giữ vững, các vấn đề an sinh - xã hội (giáo dục, y tế, chế độ chính sách…) được đảm bảo; ổn định và củng cố tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận tổ quốc và các đoàn thể ở thôn, tổ dân phố, xây dựng hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Ngay sau khi các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2019 - 2021 được ban hành (Nghị quyết số 767/NQ-UBTVQH14 ngày11/9/2019 về thành lập thị xã Sa Pa và Nghị quyết số 896/NQ-UBTVQH14 ngày 11/02/2020 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Lào Cai), Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND ngày 17/2/2020 về việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Lào Cai.

Theo đó, các huyện, thành phố liên quan đã chủ động xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên địa bàn quản lý, với đầy đủ các nội dung theo kế hoạch, như: Tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp, thành lập, điều chỉnh các đơn vị hành chính; tổ chức bàn giao các tổ chức, bộ máy, hoạt động của HĐND, đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã; bàn giao cơ sở vật chất, hồ sơ ĐGHC, con dấu; thực hiện sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách ở các xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố; rà soát và đề nghị UBND tỉnh quyết định sắp xếp, sáp nhập, đổi tên thôn, tổ dân phố; đổi tên cơ quan, đơn vị, biển hiệu, chức danh... cho phù hợp với đơn vị hành chính mới.

Từ ngày 1/3/2020 tất cả các đơn vị hành chính mới hành thành sau sắp xếp đã đi vào hoạt động đúng quy định (riêng thị xã Sa Pa hoạt động từ ngày 1/1/2020 theo Nghị quyết 767/NQ-UBTVQH14).

Theo nguồn Báo Lào Cai Điện tử
Thông tin mới nhất
Không tìm thấy Video trong hệ thống dữ liệu
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập